Mẫu Số Chung

Câu chuyện thứ nhất:

Bài hát “Cái Áo Ấm Nhiều Màu” (Coat of Many Colors) của nữ ca sĩ nhạc đồng quê (country music) lừng danh Dolly Parton là lời tự sự của một cô bé nhà nghèo.

Gần đến ngày tựu trường, em chưa có áo ấm để đi học. Mẹ em lần trong đống vải cũ, may cho em một cái áo khoác nhiều màu. Em rất tự hào, sung sướng vì hiểu được chiếc áo gói ghém tình yêu của Mẹ dành cho em.

Em háo hức chờ ngày đến trường để khoe cái áo ấm nhiều màu. Và rồi cô bé không hiểu tại sao các bạn lại cười nhạo, trêu chọc em, bởi vì em cảm thấy mình rất giàu. Giàu tình yêu – của Mẹ và cho Mẹ.

Tình cờ nghe được bài hát này, tôi lập tức liên tưởng đến một câu chuyện khác.

Câu chuyện thứ hai:

Trong tác phẩm “Tâm Hồn Cao Thượng” (Grand Coeurs) của nhà văn Edmondo de Amicis do dịch giả Hà Mai Anh chuyển ngữ, có câu chuyện của một cậu bé nhà nghèo. Cậu đến trường với cái áo ấm do chính tay Cha của cậu may cho. Cái áo không sang, không đẹp nhưng rất ấm vì Cha cậu đã cặm cụi may thêm một lớp nỉ.

Chỉ là một đoạn trích thành bài tập đọc trong sách giáo khoa lớp 2 dưới thời VNCH, nhưng tôi vẫn còn giữ được ấn tượng đến bây giờ.

Và sau đây là câu chuyện cuối:

Khi tôi học lớp 7, Má tôi đan cho một cái áo len nhiều màu từ những cuộn len cũ. Ba tôi làm cho một cái nón Hướng Đạo từ vải bao cát làm lô cốt. Đi đâu tôi cũng diện hai món đó. Vẫn còn nhớ áo của Má, nón của Ba đến bây giờ.

Ba câu chuyện đến từ ba nước khác nhau: Hoa kỳ, Ý đại lợi và Việt nam. Chúng xảy ra vào những thời điểm khác nhau. Tuy vậy, như các phân số trong toán học, chúng có cùng một mẫu số chung. Theo các bạn, mẫu số chung đó là gì?

Leave a comment